จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันศุกร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2554

ทำไมต้องใช้ช่องทางพิเศษ

ในการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อจัดทำแผนบริหารจัดการและพัฒนาลุ่มน้ำชีแบบบูรณาการ ปี ๒๕๕๖ ครั้งที่ ๑/๒๕๕๔ ที่โรงแรมขอนแก่นโฮเต็ล อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น เมื่อวันที่ ๕ กันยายน ๒๕๕๔ นายธนวัฒน์ พลอยโสภณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ในฐานะประธานในพิธีและกล่าวเปิดการประชุมครั้งนั้น ท่านบอกว่าการขับเคลื่อนแผนไปสู่การปฏิบัติจะต้องมี "ช่องทางพิเศษ" จึงจะทำให้ "แพลนนิ่ง" ไม่ "นิ่งสนิท" ไม่ไปหน้ามาหลังเหมือนดังที่ผ่านมา

รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ทำหน้าที่แทนผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ในฐานะประธานคณะกรรมการลุ่มน้ำชี กล่าวเปิดการประชุมด้วยคำแนะนำ ๒ ประเด็น คือประเด็นแรกเรื่องการจัดทำแผน และประเด็นหลังว่าด้วยการขับเคลื่อนแผนไปสู่การปฏิบัติ

ท่านบอกว่าในประเด็นแรกไม่มีสิ่งใดที่น่าเป็นห่วง เพราะทุกลุ่มน้ำรู้ดีแล้วว่าต้องการทำอะไรก่อนหลัง สามารถเรียงลำดับความต้องการได้ด้วยตนเอง ในฐานะเป็นคนในพื้นที่ ย่อมรู้แจ้งเห็นจริงในสถานการณ์ที่เป็นจริงของพื้นที่นั้นๆ ที่เป็นห่วงคือประเด็นการขับเคลื่อนแผนไปสู่การปฏิบัติ หากให้ดำเนินไปตามช่องทางปกติอาจไม่ประสบผลสำเร็จตามแผนที่วางไว้ จำเป็นต้องมี "ช่องทางพิเศษ" เพื่อให้ได้มาซึ่งงบประมาณในการขับเคลื่อนแผนไปสู่การปฏิบัติให้จงได้

คล้ายกับว่า นี่เป็นวัฒนธรรมใหม่ในการบริหารราชการแผ่นดิน ที่จะต้องใช้ความสัมพันธ์ส่วนตัวที่ใกล้ชิดกับผู้มีอำนาจสั่งการ สิ่งที่วางแผนไว้จึงจะเป็นไปได้จริงในทางปฏิบัติ

"มันเป็นการทำลายระบบแบบแผนที่มีอยู่แล้ว ถ้าเป็นแบบนี้ก็จะต่างอะไรกับมือใครยาวสาวได้สาวเอา?"
อยุทธ หอมอ่อน กรรมการลุ่มน้ำชีจากยโสธร ทักท้วงหนักแน่น
ผมนั่งอยู่แถวหน้าซ้ายมือสุด ทึ่งในถ้อยคำแบบตรงไปตรงมาของท่านรองผู้ว่าฯ ขอนแก่นท่านนี้ หันไปทางหลังเห็นคุณบำรุง คะโยธา นั่งเอามือกอดอก อมยิ้มอยู่แถวสอง "โย" ในฐานะกรรมการลุ่มน้ำชีจากกาฬสินธุ์ เป็นนายก อบต.สายนาวัง อดีตแกนนำชาวนาโลกในเวทีสากล และแกนนำสำคัญคนหนึ่งของสมัชชาคนจน

วานนี้ (๑๖ กันยายน ๒๕๕๔) ผมไปที่สำนักงานเทศบาลตำบลนาหนองทุ่ม อำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ กับคุณนคร นาจรูญ คณะทำงานและเลขานุการโครงการถอดถอนบทเรียนเรื่องการบริหารจัดการลุ่มน้ำชีโดยองค์กรลุ่มน้ำ ภายใต้การสนับสนุนของสหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ (International Union for Conservation of Nature and Natural Resources: IUCN) เพื่อเข้าพบผู้บริหารท้องถิ่น เตรียมการประชุมคณะทำงานลุ่มน้ำห้วยสามหมอเพื่อถอดถอนบทเรียน ในฐานะที่ลุ่มน้ำนี้เป็นหนึ่งใน ๒๐ ลุ่มน้ำสาขาของลุ่มน้ำชีที่อยู่ตอนบนของลุ่มน้ำ และท้องที่ตำบลนาหนองทุ่มเป็นพื้นที่ตอนต้นของลุ่มน้ำห้วยสามหมอ รับน้ำต้นทุนจากโรงไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนปะทาวที่ผันข้ามลุ่มลงสู่ลุ่มน้ำห้วยสามหมอ ผ่านท้องที่ตำบลนาหนองทุ่มเป็นอันดับแรก ก่อนที่จะไหลไปรวมกันที่ช่องสามหมอ แล้วลงสู่แม่น้ำชี โดยที่ไม่สามารถกระจายน้ำไปสู่พื้นที่ทำนาของตำบลนาหนองทุ่มกว่า ๕๗,๐๐๐ ไร่


ปัญหานี้เป็นเรื่องค้างคาใจของชาวตำบลนาหนองทุ่ม (๑ ใน ๑๐ ตำบลของอำเภอแห้งคร้อ) และมีประเด็นขัดแย้งลึกๆ เมื่อมีดำริเรื่องการกระจายน้ำไปสู่ตำบลอื่นๆ ในพื้นที่ลุ่มน้ำ
"ต้องให้ตำบลนาหนองทุ่มได้น้ำเพียงพอเสียก่อน ก่อนที่จะผันไปตำบลอื่น" เป็นน้ำเสียงของชาวตำบลนาหนองทุ่ม ที่เวลานี้ได้ใช้น้ำชลประทานทำนาแค่ ๗ พันกว่าไร่ ที่เหลืออีก ๕ หมื่นไร่ไม่มีโอกาสทั้งๆ ที่มีน้ำต้นทุนปริมาณล้นเหลือไหลผ่านไป


"คณะกรรมการลุ่มน้ำก็มีแต่ประชุมครั้งแล้วครั้งเล่า แต่ไม่มีความสามารถที่จะดึงงบประมาณมาลงในพื้นที่ลุ่มน้ำ.." ประธานสภาเทศบาลฯ ว่า "เราเสนอใส่มือท่านรัฐมนตรีไปแล้ว ท่านรับปากว่าจะผลักดันเต็มที่.."


น้ำเสียงและสีหน้าแววตาคล้ายปลากระดี่ได้น้ำใหม่
เฉพาะตำบลนาหนองทุ่มตำบลเดียว มีจำนวนประชากรที่มีสิทธิ์เลือกตั้งกว่า ๒ หมื่นคน และทุ่มให้พรรคเพื่อไทย ทำให้นายแพทย์สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ ได้เป็น ส.ส.ชัยภูมิอย่างต่อเนื่องยาวนาน ซ้ำเที่ยวนี้ได้นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จึงไม่แปลกที่คนที่นี่เขาจะตั้งความหวังไว้สูง ทั้งยังมี ส.ส.เจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎรอีกแรงหนึ่งที่รับปากจะทำให้ความฝันของพวกเขาเป็นความจริง
"เมื่อกี้เลขาฯ ท่านปรีชาก็พูดสายกับผมอยู่.."
อุดม ตอพล รองนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลนาหนองทุ่มโวด้วยเสียงอันดัง
ท่านปรีชาที่เขาพูดถึงก็คือคุณปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข ส.ส.เลย รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
"ท่านบอกว่าจะสั่งให้เจ้าหน้าที่มาสำรวจออกแบบทันที"


ผมพยักหน้ารับทราบ แต่ไม่ได้บอกท่านรองนายกฯ นาหนองทุ่มดอกว่า ที่แล้วมาได้มีการสำรวจออกแบบแล้ว ก็โดยกรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมนี่แหละ


ฯลฯ


บรรยากาศการสนทนาที่สำนักงานเทศบาลนาหนองทุ่มวานนี้ ทำให้ผมนึกถึงคำพูดของรองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นเมื่อต้นเดือนนี่เอง 
คงต้องอาศัยวิธีการพิเศษแบบที่ผู้บริหารท้องถิ่นตำบลนาหนองทุ่มคิดอยู่ในเวลานี้กระมัง จึงจะมีช่องทางพิเศษสำหรับงบประมาณพัฒนาลุ่มน้ำ


"แต่ก็ต้องอาศัยท่านประธานลุ่มน้ำ.." รองอุดมพูดกับผมเมื่อรู้ว่าคนที่นั่งอยู่ข้างท่านนี้ก็คือสมคิด สิงสง "พูดกับท่านรัฐมนตรีจะมีน้ำหนักกว่าพวกผม เพราะชื่อของท่านเป็นที่รู้จัก ส่วนพวกผมไม่มีใครรู้จักชื่อดอก"


เฮ้อ.. วิธีการพิเศษ เพื่อช่องทางพิเศษ


  
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น